Mảng thiết bị di động vẫn mang lại doanh thu chủ lực cho Digiword trong năm 2019, ngành hàng tiêu dùng dưới kỳ vọng

29/06/2020 - Digiword đã có một năm 2019 đại thắng, khi ngành hàng máy tính xách tay – máy tính bảng và điện thoại di động đang mang về tới 6.871 tỷ đồng - chiếm gần 81% doanh thu, trong khi tổng doanh thu năm 2018 chỉ 5.937 tỷ đồng. Nốt lặng duy nhất có lẽ là mảng FMCG, mang về 255 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch.

Do đặc thù ngành nghề, nên dường như Digiword không hề bị tác động xấu bởi Covid-19, thậm chí ngược lại. Trong nửa đầu năm 2020, họ có 2 tháng doanh thu trên dưới 1.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù tình hình kinh doanh trong năm 2019 lẫn nửa năm 2020 rất tốt, song kế hoạch kinh doanh mà Ban lãnh đạo Digiword đặt ra trong năm 2020 tăng trưởng không bằng thực tế năm 2019. Có lẽ, đây là sự thận trọng của doanh nghiệp này trong thời điểm mà chúng ta không biết khi nào thế giới mới có vaccin phòng chống virus Corona.

Ngành hàng thiết bị di động vẫn là ‘công thần’ của Digiword trong năm 2019

Trong năm 2019, Digiworld đã vượt kế hoạch, đạt doanh thu 8.488 tỷ đồng, tăng 43% và lợi nhuận sau thuế 163 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2018. Còn so với kế hoạch đã đề ra trong ĐHCĐ năm 2019, cả doanh thu thuần vượt lẫn lợi nhuận sau thuế đều vượt 19%.

"Xét về góc độ tăng trưởng doanh thu, năm 2019 đạt mức 42.96% cao hơn tốc độ tăng trưởng khoản phải thu năm 2019 (10.5%) cho thấy công ty đã cải thiện khả năng thu hồi công nợ.

Thêm vào đó, tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận trước thuế của công ty năm 2019 lần lượt đạt 6.45%, 2.46% cải thiện so với năm 2018 ở mức 6.21%, 2.31% nhờ công ty kiểm soát các chi phí vận hành tốt hơn", Ban lãnh đạo Digiword cho biết thêm.

Cụ thể, ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng mang về 2.975 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái; điện thoại di động tăng đạt 3.896 tỷ đồng, tăng trưởng 66%; thiết bị văn phòng đạt 1.106 tỷ đồng, tăng trưởng 23% và ngành hàng tiêu dùng FMCG đạt 255 tỷ đồng, dù tăng trưởng tới 131% song lại chỉ đạt 73% kế hoạch đã đề ra.

Cũng như năm 2019, ngành hàng thiết bị di động tiếp tục là "công thần" của Digiword như trong năm 2018, khi chiếm tới gần 81% tỷ trọng doanh thu. Ngược lại, 2 ngành hàng mới được doanh nghiệp này đặt nhiều kỳ vọng là thiết bị số cùng FMCG lại không được ‘tưng bừng’ như thế. Như đã nói ở trên, ngành hàng FMCG chỉ đạt 73% còn thiết bị số là 98% so với kế hoạch.

"Mặc dù Digiword đã ký kết hợp tác chiến lược với vài Tập đoàn lớn trong ngành FMCG, như Nestle hay Unilever; nhưng sau vài năm ‘dấn thân’ vào ngành hàng này, chúng tôi hiểu rằng mình phải đi từng bước vững chắc, nhằm có thời gian xây dựng cơ sở hệ thống và con người cho ngành hàng.

Ví dụ, muốn phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng cần đi vào nhà thuốc, bệnh viện cũng như tăng cường sự hiện diện trên online hơn nữa. Kênh phân phối của FMCG khác của đồ công nghệ", ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Digiworld chia sẻ trong ĐHCĐ 2020.

Mặc Covid-19, Digiword vẫn rất lạc quan về năm 2020

Có thể nói, Digiword là một trong những doanh nghiệp tại Việt Nam hiếm hoi hưởng lợi từ Covid-19.

Thực tế cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, Digiworld vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi doanh thu đạt hơn 4.850 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 42% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 91 tỷ đồng, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ.

Mặc dù thị trường còn nhiều biến động, Digiworld vẫn tiếp tục thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với chỉ tiêu doanh thu 10.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 20% và 25% so với kết quả thực hiện năm 2019. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 45% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm 2020.

Trong những năm trước Covid-19, thường thì trong 6 tháng đầu năm, Digiword sẽ hoàn thành khoảng 42% đến 43% kế hoạch. Trong khi năm nay họ đã hoàn thành tới hơn 45% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trong nửa năm 2020, nên Digiword cho rằng, mình chẳng lý lại không hoàn thành 100% kế hoạch. Đó là chưa nói, kế hoạch kinh doanh này không bao gồm các sản phẩm của Apple – thương hiệu họ mới ký kết hợp tác chiến lược trong thời gian gần đây.

"Trước mắt, chúng tôi chưa có ý định mở cửa hàng phân phối Apple tại Việt Nam như nhiều đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, trong tương lai điều đó có thể xảy ra", Chủ tịch Digiword tiết lộ.

Xiaomi – thương hiệu duy nhất Digiword độc quyền phân phối tại Việt Nam, hiện có thị phần khoảng 9% đến 10%. Trong thời gian tới, ngoài điện thoại, Digiword sẽ tăng cường phân phối thêm các sản phẩm khác trong hệ sinh thái của nhãn hàng này như đồ gia dụng hoặc tivi.

Trong năm 2020, theo ông Đoàn Hồng Việt, xu hướng tiêu dùng điện thoại của người dân Việt Nam sẽ chuyển từ thấp sang trung và cao cấp. Ngoài ra, như tất cả mọi người đều biết, những sản phẩm bán dễ sẽ luôn có biên lợi nhuận thấp hơn bán khó và để nâng cao biên lợi nhuận, Digiword vẫn muốn mang những thứ khó bán về bán. 

Hệ thống quản trị tốt cùng dịch vụ một cửa chính là 2 lợi thế cạnh tranh quan trọng của Digiword trên thị trường. Từ những năm 2000, Digiworld đã quan tâm đầu tư hệ thống quản trị SAP ERP và việc vận hành thành công hệ thống SAP ERP chuẩn giúp công ty tối ưu được chi phí, đặc biệt là minh bạch tài chính, dữ liệu báo báo được cập nhật liên tục và độc lập.

"Dù khó khăn như thế nào, chúng tôi không bao giờ quên mục tiêu trở thành công ty tỷ đô của mình. Muốn được thế, chúng tôi phải tăng trưởng kép từ 20% đến 25% liên tục trong 10 đến 20 năm.

Hiện tại, Digiword đang phát triển theo chiều ngang. Sau khi kinh doanh tốt mảng điện thoại, chúng tôi mở rộng sang laptop, tiếp laptop là đồ gia dụng, gần nhất chính là mảng FMCG. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu những phương án phát triển theo chiều dọc, nếu trong tương lai có dự án gì đó chín mùi, chúng tôi sẽ thông tin đến Cổ đông", ông Đoàn Hồng Việt hứa hẹn.

Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!