Blogger du lịch Khoai Lang Thang: "Cảnh đẹp của Việt Nam không thua kém Thái Lan, Hàn Quốc, Bali...nhưng chúng ta chưa mang người dân địa phương vào chuỗi cung cấp du lịch"

30/06/2020 - Một người bán mỳ tại nông thôn ở Chiangmai (Thái Lan) có thể nói được tiếng Anh và chia sẻ về văn hoá địa phương, nhưng ở Việt Nam chưa mang người dân địa phương vào chuỗi cung cấp du lịch.

Cuối tuần qua, chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 nằm trong chương trình đào tạo của Google đã tổ chức hội thảo trực tuyến chủ đề "Du lịch nội địa: cất cánh". Chia sẻ qua hội thảo, anh Đinh Võ Hoài Phương (nick name Khoai Lang Thang sinh năm 1991, Bến Tre), blogger về du lịch sở hữu hơn 1 triệu followers (người theo dõi) trên Facebook và 1,3 triệu người theo dõi trên Youtube đã chỉ ra những nút thắt của du lịch nội địa hiện nay, qua đó mong muốn các doanh nghiệp lữ hành trong nước có thể cải thiện dịch vụ, kích cầu du lịch nội địa.

Theo Khoai Lang Thang, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Việt Nam. Lệnh cấm bay và cấm nhập cảnh khiến nhiều du khách quốc tế không thể đến Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp du lịch khó khăn thậm chí phá sản. Để vực dậy và cứu doanh nghiệp chỉ có du khách nội địa nhưng có nhiều vấn đề còn đang bỏ ngỏ chưa thể giải quyết để kéo khách nội địa du lịch trở lại.

Các clip về du lịch miền Tây của Khoai Lang Thang
thu hút hàng triệu lượt view

"Xung quanh Khoai có nhiều người thích đi du lịch nước ngoài, hỏi muốn đi đâu thì các bạn nói muốn đi Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Bali nhưng ít ai nói muốn đi du lịch trong nước. Không phải vì cảnh đẹp của Việt Nam không có, Khoai đã đi các nước đó và thấy cảnh của họ không đẹp bằng Việt Nam, cảnh đẹp của Việt Nam là tự nhiên nhưng dịch vụ các nước đó tốt hơn nước mình rất nhiều.

Khoai đi Thái Lan ăn hủ tiếu bên đường của một cô bán hàng ở nông thôn Chiangmai (Thái Lan) nhưng Khoai nhận được rất nhiều từ dịch vụ của cô đó. Cô biết nói tiếng Anh, niêm yết giá cả rõ ràng, giải thích cho Khoai cách làm nên món ăn này, mang lại cảm giác văn hoá địa địa phương, mà không phải cách phục vụ dành cho khách du lịch. Cô giúp Khoai cảm thấy rất gần gũi và được đối xử y chang như người địa phương mà không phân biệt về giá cả. Đây là điều các địa phương mạnh về du lịch của chúng ta hiện nay chưa làm được đó là mang người dân địa phương vào chuỗi cung cấp du lịch.

Chúng ta có thể có dịch vụ homestay, nhiều chương trình tham quan làng nghề nhưng nó chỉ là bề nổi thôi. Có nhiều khách đoàn đến tham quan làng nghề thủ công xong họ mua một vài đồ rồi đi, còn việc đi sâu vào văn hoá địa phương, sống cùng người dân, nhìn thấy đặc sản địa phương của họ khai thác ra sao, món ăn đặc sắc như thế nào thì vẫn còn rất ít.

Khoai đi Sapa thấy người Việt Nam ở thị trấn Sapa, ở đó toàn người Kinh lên thuê mặt bằng bán quán ăn giống nhau, còn ở các bản ở Sapa chỉ khách Tây đến quan tâm văn hoá địa phương. Điều này là do thói quen người Việt Nam chưa được thay đổi nhiều, một phần do các dịch vụ của doanh nghiệp mang lại chưa giới thiệu sự hấp dẫn từ các tour du lịch khám phá bản sắc địa phương, nên các doanh nghiệp trong nước có thể tận dụng cơ hội này để quảng bá đến người có nhu cầu đi du lịch như vậy", Khoai Lang Thang chia sẻ góc nhìn về việc mang bản sắc văn hoá địa phương vào các tour du lịch.

Bên cạnh đó, Khoai Lang Thang cũng chia sẻ kinh nghiệm của một người thích đi du lịch trong mùa Covid-19 sẽ e ngại đám đông. "Khoai sẽ lựa chọn những nơi cảm thấy an toàn và không đi du lịch theo một đoàn đông, đi cùng với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp những người biết là họ an toàn, hơn là 50 khách không biết là ai. Ở các nước, khách du lịch dễ dàng đặt tour nhỏ đi trong ngày nhưng ở Việt Nam rất ít lựa chọn. Sau Covid-19, xu hướng đi du lịch gia đình, nên các công ty du lịch nên cân nhắc khai thác nhóm khách này", Khoai Lang Thang đặt vấn đề.

Ngoài ra, có những dịch vụ nhỏ mang lại cảm giác an toàn cho du khách. Ví dụ như đi máy bay Vietnam Airlines phát video các anh chị tiếp viên vệ sinh lại chỗ ngồi sau mỗi chuyến bay, đi nhà hàng nhân viên mang khăn giấy cồn lau tay, hoặc mang túi để bỏ khẩu trang vào đây để không bị dơ và có thể sử dụng lại …, đây là những dịch vụ nhỏ nhưng tạo cảm giác an toàn cho du khách. Nếu các công ty du lịch chú ý về những điều nhỏ này, khách du lịch có niềm tin rất nhiều.

Châu Cao
Theo Nhịp sống kinh tế
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!