Không phải Apple, Facebook, Google hay Amazon, đây mới là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất 10 năm qua

Nếu đầu tư 1.000 USD vào tháng 1/2010, tính đến ngày 23/3/2017 Domino's Pizza sẽ đem về cho bạn 21.238 USD, trong khi Amazon chỉ là 6.328 USD, Apple là 4.610 USD còn Google là 2.619 USD.

Đối với nhiều nhà đầu tư, những tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Facebook, Amazon hay Google đều là những công ty thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên xét về tốc độ tăng trưởng cổ phiếu 10 năm qua, hãng pizza Domino mới là người thắng thế.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến một công ty chuyên bán pizza như Domino vượt mặt được các ông lớn trong ngành công nghệ?

Công ty bán pizza hay doanh nghiệp logistics

Yếu tố chủ chốt làm nên thành công của Domino không phải bí quyết làm pizza mà là khả năng giao hàng nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Khách hàng có thể gọi Domino ở bất kỳ đâu, thông qua các trang mạng xã hội, dùng ứng dụng, điện thoại hay bất kỳ hình thức công nghệ nào mà không phải trực tiếp đến cửa hàng.

Thậm chí, Domino còn đang thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) hay những chiếc xe hơi tự lái.

Tăng trưởng cổ phiếu của Domino vượt xa các tập đoàn công nghệ lớn

Tuy nhiên, điểm cốt yếu khiến Domino đánh bật được các hãng pizza khác trong mảng giao hàng là một hệ thống logistic đầy hiệu quả suốt 40 năm qua.

Quay ngược dòng lịch sử Domino’s Pizza được thành lập vào năm 1960 bởi Tom Monaghan tại bang Michigan chỉ với 900 USD tiền vay và chỉ có 1 cửa hàng nhỏ. Chi nhánh nhượng quyền thương hiệu đầu tiên của hãng được mở vào năm 1967 và đến đầu thập niên 1970, Monaghan nhận ra rằng hoạt động cung cấp nguyên liệu cho các chi nhánh còn sôi động hơn cả việc bán pizza, thế là ông quyết định thành lập hệ thống logistic để phân phối cho các chi nhánh.

Ngày nay, Domino có tới rất nhiều trung tâm logistic trên toàn cầu, cung cấp nguyên liệu, máy móc, nhân lực cũng như hỗ trợ các chi nhánh nhượng quyền của hãng. Ví dụ như ở Mỹ, Domino có tới 18 trung tâm như vậy để cung cấp nguồn lực cho khoảng 6.000 cửa hàng tại Bắc Mỹ. Đơn cử như trung tâm logistic của Domino tại East Granby-bang Connecticut cung cấp nguyên liệu cho khoảng 425 cửa hàng ở New York và New England, qua đó mỗi ngày làm ra khoảng 18.000 hộp pizza cho các khách hàng.

Tuy nhiên, dù không thực sự dựa vào bí quyết làm pizza để dây dựng sự nghiệp nhưng việc Domino thay đổi công thức làm bánh lại là yếu tố thúc đẩy đà tăng trưởng thần tốc của công ty. Năm 2009, Domino quyết định thay đổi công thức làm pizza cho phù hợp hơn với chiến lược kinh doanh tập trung vào thời gian làm bánh, giao hàng… Chính sự thay đổi này đã khiến Domino hoạt động hiệu quả hơn trong khâu giao hàng, qua đó thúc đẩy sự phát triển của cả tập đoàn.

Trung tâm logistics của Domino tại East Grand chỉ mất 12 tiếng giao nguyên liệu từ khi nhận được đơn hàng của các chi nhánh nhượng quyền

 Kể từ đây, cổ phiếu của Domino tăng mạnh còn các trung tâm logistic liên tục phải tuyển thêm người để đáp ứng nhu cầu ngày một cao.

Trong khi hầu hết những hãng đối thủ khác của Domino như Chipotle hay Sweetgreen hướng đến cải thiện chất lượng pizza, làm từ nguyên liệu hữu cơ hay các thành phần khác thì Domino vẫn trung thành với những nguyên liệu rẻ, nhanh chóng vận chuyển, có thể lưu trữ lâu. Bất chấp những chỉ trích về chất lượng pizza, Domino cho thấy cái người tiêu dùng cần không phải một bữa ăn pizza chất lượng, điều họ có thể làm ở các nhà hàng, mà là không ra khỏi nhà nhưng vẫn có thể thưởng thức pizza nhanh chóng.

Năm 2017, trận bão Stella đổ bộ bờ Đông nước Mỹ, nhiều trường học phải đóng cửa, các chuyến bay bị hủy và một số cửa hàng pizza của Domino cũng phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, bất chấp giao thông cản trở và thời tiết khắc nghiệt, không có bất kỳ cửa hàng nhượng quyền Domino nào thiếu nguyên liệu. Các trung tâm logistic của hàng đã làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo hệ thống cung cấp nguyên liệu không đứt đoạn.

Chiến lược marketing hiệu quả

Năm 2008, Domino lâm vào khủng hoảng với hàng loạt bê bối về chất lượng sản phẩm. Ngay lập tức hãng thay đổi tất cả, từ thực đơn cho đến nguyên liệu. Động thái này không chỉ làm mới hình ảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn cải tổ lại cơ chế hoạt động, khiến việc vận chuyển pizza trở nên thuận tiện hơn với những nguyên liệu dễ rẻ, nhanh và dễ sử dụng.

Nhờ những cải tổ đó, giá cổ phiếu của Domino đã tăng thần tốc từ 3 USD/cổ năm 2008 lên 211 USD/cổ hiện nay.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Kelly Garcia của Domino cho biết thành công của hàng không đơn thuần chỉ đến từ hệ thống logistics mạnh mẽ. Cuộc khủng hoảng năm 2008 đã khiến toàn bộ các công ty pizza thời đó lao đao.

Dẫu vậy, Domino với chiến lược marketing thông minh đã vực dậy nhanh chóng. Ngoài cải tổ làm mới hình ảnh, thừa nhận sai lầm và bồi thường khách hàng, Domino còn tập trung quảng bá lợi thế giao hàng nhanh của hãng thông qua chiến dịch tặng miễn phí pizza nếu người tiêu dùng nhận bánh trễ sau 30 phút.

Chính chiến lược này đã tác động mạnh vào tâm lý khách hàng bởi hầu như Domino là hãng pizza đầu tiên dám mạnh miệng tuyên bố như vậy.

Không dừng lại ở đó, Domino cũng liên tục làm mới thực đơn, bất cứ khi nào hãng đối thủ Pizza’s Hut có món mới là Domino bắt chiếc cho vào thực đơn của mình. Mặc dù không phải là người đi tiên phong trong ngành pizza nhưng Domino hiểu rất rõ làm thế nào để cạnh tranh và sống sót.

Nếu đầu tư 1.000 USD vào tháng 1/2010, tính đến ngày 23/3/2017 Domino sẽ cho lợi nhuận hơn nhiều so với Amazon, Tesla, Apple hay Google (USD)

Ngoài ra, ngay từ năm 2012 Domino đã tự gọi mình là một công ty thương mại điện tử bán bánh pizza. Hãng tập trung khá nhiều tiền đầu tư cho công nghệ. Nhờ việc xây dựng một hệ thống tương tác thân thiện qua điện thoại, giờ đây các đơn hàng qua điện thoại chiếm hơn 50% doanh số trực tuyến của Domino. Không dừng lại ở đó, Domino còn cho đầu tư vào các ứng dụng công nghệ khác. Khách hàng giờ đây có thể gọi Domino thông qua Apple TV, Google Home, Amazon Echo, Samsung Smart TV, Facebook…

Rõ ràng, dù là một công ty pizza nhưng Domino lại có cách tiếp cận rất khác biệt và biết tận dụng lợi thế của mình dù không phải người tiên phong trong mảng này.

"Trong mảng logistic, chúng tôi khá mạnh. Chúng tôi có đội bay của riêng mình, đội xe hơi riêng và chúng tôi giao hàng để những chi nhánh có thể kinh doanh tốt", Giám đốc Larry Manning của trung tâm logistics Domino tại East Granby tự hào nói.

Bài: AB
Nguồn: Thời Đại
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!