Giàu và siêu giàu trong giới chơi xe khác nhau thế nào: Mua Bugatti và sắm Lamborghini cho thấy phần nào điều đó

Giám đốc thiết kế ngoại thất Bugatti là Frank Heyl đã có đôi lời chia sẻ về thị trường siêu xe "độc bản" đang ngày một đắt khách ngày nay.

 
SC18 Aventador là phiên bản độc nhất vô nhị được Lamborghini chế tạo theo ý kiến tổng hợp giữa người mua và giám đốc thiết kế Mitja Borkert cuối năm ngoái, cũng là dự án đặc biệt đắt đỏ đầu tiên được Lamborghini phát triển theo yêu cầu của khách hàng. Có lẽ lúc đó không nhiều người nghĩ rằng chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng tiếp theo thị trường xe "độc bản" lại phát triển nhanh chóng mặt tới vậy.

Bugatti, một thương hiệu khác của tập đoàn Volkswagen, tiếp tục theo bước Lamborghini với cái tên đắt đỏ nhất trong lịch sử làng xe toàn cầu. La Voiture Noire với mức giá sau thuế 18,9 triệu USD là ngôi sao sáng nhất trên dàn thiên hà tụ họp tại triển lãm Geneva 2019 hồi tháng 3 vừa qua. Xe sẽ được bàn giao bí mật cho chủ nhân giấu mặt vào cuối năm 2021.

Dù cả 2 mẫu xe trên đều có điểm chung là không đụng hàng với bất cứ cái tên nào khác trên toàn cầu, triết lý thiết kế gắn liền với chúng lại đối lập nhau. Lamborghini chọn hướng "hãy nêu yêu cầu của bạn và chồng đủ tiền, chúng tôi sẽ lo phần còn lại" trong khi Bugatti tự mình phát triển xe theo phong cách mong muốn và sau đó liên hệ với khách VIP, chào mời "bạn có muốn mua siêu phẩm này không?"

Tờ Bloomberg đã có dịp gặp mặt với giám đốc thiết kế ngoại thất của Bugatti tại sự kiện xe cổ thường niên lớn nhất toàn cầu Concours d’Elegance Villa d’Este vừa diễn ra cuối tháng 5, nơi Bugatti mang La Voiture Noire tới tham dự nhờ gốc gác Type 57 SC Atlantic của mình.

Vị lãnh đạo của Bugatti đã có dịp trải lòng về thị trường xe độc bản và nguyên nhân tại sao họ lại có cách tiếp cận khác Lamborghini dù cả 2 đều có chung định hướng siêu xe, đều nằm dưới một mái nhà Volkswagen.

Hỏi: Ông có nghĩ rằng từ đây tới 2021 (thời điểm bàn giao La Voiture Noire), Bugatti sẽ có thêm những dự án tương tự không? Nhu cầu hiện nay của khách hàng toàn cầu ra sao? Liệu có hàng trăm người khác sẵn sàng bỏ tiền ra tậu một dự án tương tự La Voiture Noire không?

Đáp: Có, nhu cầu mua xe độc bản đang thật sự tăng trưởng mạnh. Bugatti cũng đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây và giờ không quá khi nói rằng chỉ có bầu trời mới là giới hạn của chúng tôi mà thôi.

Hỏi: Điều này làm chúng tôi nhớ lại một bài báo khác cũng của Bloomberg nói về việc trung bình mỗi chủ xe Bugatti sở hữu ít nhất 2 chiếc?

Đáp: Đúng vậy. Có rất nhiều khách hàng tìm đến chúng tôi không dưới một lần. Xét tới việc giá thấp nhất của một chiếc Bugatti là 3,2 triệu USD, đó quả thật là thông số ấn tượng. Có những khách hàng thậm chí sẵn sàng mua Chiron chỉ để đạt tiêu chuẩn mua Divo (Chỉ những người sở hữu ít nhất 1 trong 500 xe Chiron có đặc quyền này).

 
Hỏi: Vậy những khách hàng như thế nào mới gọi là VIP của Bugatti, những người sẵn sàng bỏ tiền ra mua xe độc bản như La Voiture Noire?

Đáp: Đương nhiên là các nhà sưu tầm và những người chơi xe hạng nặng có nguồn tài chính cho phép. Với một thương hiệu non trẻ thì tìm người mua siêu xe triệu USD quả thật không dễ nhưng chúng tôi đã xây dựng và tích lũy di sản của mình trong suốt hơn 100 năm qua.
 
Hỏi: La Voiture Noire là mẫu xe kế nhiệm giá trị mà Type 57 SC Atlantic để lại, chính xác là 1 trong 5 chiếc duy nhất được sản xuất và đặc biệt hơn ở chỗ từng thuộc sở hữu của nhà sáng lập Jean Bugatti cho tới khi thất lạc vào Thế chiến thứ 2. Chắc hẳn ý tưởng về mẫu xe này đã xuất hiện từ lâu nhưng Bugatti đã chờ đến nguồn cầu trên thị trường đủ cao để trình làng?

Đáp: Đúng vậy. Khi tôi mới bắt đầu làm việc tại Bugatti cách đây 11 năm, chiếc Veyron có giá 1 triệu USD đã thuộc hàng top thị trường rồi. Sau đó thì Veyron Super Sport phá kỷ lục thế giới về giá bán.

Ban đầu chúng tôi nghĩ mình chỉ bán được tầm chục chiếc Veyron Super Sport là hết mức nhưng nguồn cầu, đáng ngạc nhiên, lại lớn hơn thế rất nhiều và chúng tôi nghĩ vẫn còn thêm khoảng trống để khai thác, do đó vẫn tiếp tục tiến lên những nấc thang mới.

Trao đổi với khách hàng sau đó, mọi chuyện đã sáng tỏ: không chỉ dừng lại ở mức "có khoảng trống", thực tế có vô vàn khoảng trống để nuôi sống các hoài bão, ý tưởng của Bugatti.

Hỏi: Trong tương lai liệu Bugatti có cho phép khách hàng tự tạo ra các mẫu xe độc bản của mình giống Lamborghini hay không?

 
Đáp: Tôi không nghĩ vậy, đó không phải là cách mà chúng tôi vận hành. Xe của Bugatti phải đến từ ý tưởng của Bugatti. Khi chúng tôi nảy ra ý tưởng nào đó, chúng tôi liên lạc với các khách hàng của mình và hỏi họ bạn có hứng thú không? Có người nói có, có người cũng sẽ nói không.

Hỏi: Tại sao không (làm như Lamborghini)?

Đáp: Tôi đã từng ở trong những dự án giống SC18 Aventador ở các thương hiệu khác và hãy để tôi chia sẻ cho bạn một điều: chúng có độ khó cực kỳ, cực kỳ cao. Bạn cần một quy trình cực kỳ nghiêm ngặt nếu không muốn mọi thứ trở thành đống hổ lốn và sau đó không hoàn thiện dự án kịp thời gian. Thêm nữa, nếu quy trình không rõ ràng thì nhiều vấn đề rắc rối sẽ phát sinh và song hành với đó là tiền bạc mất đi. Đương nhiên chúng ta không thể làm việc để thu lỗ được.

Nói vậy không có nghĩa là khách hàng không có quyền yêu cầu một số chi tiết đặc biệt mà họ mong muốn trên sản phẩm của mình, chẳng hạn như hệ thống 6 ống xả trên La Voiture Noire là do vị khách của chúng tôi đặt điều kiện.

Hỏi: Hẳn việc chế tạo xe độc bản cũng có những lợi ích đặc biệt riêng?

Đáp: Đúng. Riêng về mảng chế tạo chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề khó theo cách mà các hãng xe thường, sản xuất xe ở số lượng lớn không thể làm được vì chi phí hay độ phức tạp. Suy cho cùng thì mỗi xe độc bản đều được chế tạo thủ công nên giải quyết các rắc rối phát sinh hay các yêu cầu cao ngất ngưởng không quá khó.

Thêm nữa, một mẫu xe đại trà phải đáp ứng gu mua xe của nhiều bộ phận khách hàng cùng lúc. Xe độc bản thì không, chúng tôi có duy nhất một thượng đế phải chiều lòng. Chúng tôi cũng có thể thử nghiệm những phương pháp, hướng đi mới mà một mẫu xe sản xuất đại trà nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Các nhà thiết kế của Bugatti nhờ thế cũng thỏa sức phóng tác hơn.

Hỏi: Chẳng phải đó cũng là di sản vốn có của Bugatti hay sao, xây dựng xe độc bản ấy? Nếu tôi nhớ không nhầm thì ánh hào quang của Bugatti không phải lúc nào cũng được như bây giờ, ít nhất là trước khi được Volkswagen mua lại vào năm 1998 và ra mắt Veyron vào 2005?

Đáp: Đúng. Bạn hãy nhìn vào Bugatti 100 năm trước. Hãy nhìn vào chiếc Bugatti Royale dành cho vua chúa và bạn sẽ hiểu giá trị của chúng tôi. Royale hay Atlantic là xe dành cho giới siêu giàu trên đỉnh thế giới. Chiron hay La Voiture Noire hiện giờ cũng vậy. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây, vẫn còn những đỉnh cao hơn đang chờ Bugatti khai phá trong tương lai.

Hỏi: Vậy là sẽ còn những dự án giống La Voiture Noire phải không?

Đáp: Thời gian sẽ trả lời câu hỏi này của bạn rõ ràng nhất!

Bugatti La Voiture Noire tại Concours d'Elegance Villa d'Este:

 
Quang Phong
Nguồn: Trí thức trẻ, Bloomberg
Bookmark and Share      In      Gửi phản hồi
 
* Họ và tên
* Email (will not be published)
!
 
Các bài viết: